bicol.politics.com.ph

Oriental Mindoro logs fewer COVID-19 cases in August

0 358

While the rest of the country is seeing a surge in coronavirus disease cases, COVID-19 infections in Oriental Mindoro went down in August.

Based on the data provided by the Provincial Health Office (PHO), only 423 cases were logged last month from August 1 to 31.

“Noong Mayo, matatandaang nakapagtala ng 1,191 cases, Samanta, noong Hunyo ay 1,153 at 1,000 nitong nakaraang buwan ng Hulyo,” the provincial government said.

This came after Gov. Humerlito Dolor issued Executive Order No. 33.

“Matatandaan na ipinatupad ng Pamahalaang Panlalawigan ang Executive Order No. 33 na nagtatakda ng pansamantalang paghihigpit sa paglalakbay at pagpasok sa Oriental Mindoro dahil sa mabilis na pag taas dito ng kaso ng Covid-19 at upang paigtingin na rin ang pag-iingat dahil sa pagkakaroon ng kaso ng Delta variant sa ilang mga lugar sa CALABARZON at National Capital Region,” said the capitol.

Dolor said that despite the criticisms of the strict policy, it yielded positive results.

“Pinatutunayan lamang ng mga datos na ito, na kahit inuulan tayo ng samu’t saring batikos dahilan sa ating mga ipinatutupad na paghihigpit, wasto ang mga ito sapagkat ang nakataya rito ay ang kalusugan at maging ang buhay ng ating mga kababayan,” said Dolor.